ไวน์ฟอง

วิธีการหมักไวน์ฟองที่เรียกว่า แชมเปญ

 

 

         ไวน์ ฟอง….คนบ้านเราชอบเรียกว่าแชมเปญ ซึ่งถูกแค่บางส่วน ใช้เฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษ ชอบรินแจกกันทั่วงาน แต่กว่าครึ่งที่ได้รับแจกดื่มไม่หมดแก้ว มีคอไวน์หลายกลุ่มคลั่งไคล้ไวน์ฟองคุณภาพดีแบบว่าชอบเป็นชีวิตจิตใจ ดื่มได้ทุกโอกาส เห็นตามข่าวสังคมในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อย

ไวน์ฟองทำได้สองวิธี

วิธีแรกไม่เชิงมักง่ายแต่ก็ทำนองนั้น ใช้วิธีอัดลมใส่ไวน์ขาววิธีเดียวกับทำน้ำโซดา จะได้ไวน์ที่มีฟองปุด ๆ เหมือนบรรดาน้ำดำทั้งหลาย เป็นไวน์ที่ทำในเชิงปริมาณ ราคาไม่แพง ฟองหยาบเม็ดโต ไม่ธรรมชาติ อยู่ได้ไม่นาน  เห็นในสนามแข่งรถตอนรับรางวัล เขาเอาไวน์พวกนี้มาเขย่าแล้วไล่ฉีดกัน

วิธีที่สอง แบบดั้งเดิม เป็นงานประณีต ใช้เวลานาน ต้องเริ่มจากการใช้ขวดที่แข็งแรงแน่นหนากว่าขวดไวน์ทั่วไป ใส่ไวน์ขาวแล้วเติมน้ำตาลและยีสต์ลงไป เอาฝาจีบที่เหมือนฝาเบียร์ปิดให้สนิท เก็บไว้ในที่มืดและเย็น ยีสต์จะเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งก็คือฟองนั่น เอง เราจะไม่เห็นฟองจนกว่าจะเปิดขวดแต่มีแรงอัดภายในสูงมาก

เมื่อ การหมักในขวดได้ที่ ไวน์ดื่มได้แต่ยังขายไม่ได้ เพราะซากของยีสต์กลายเป็นตะกอนนอนอยู่ก้นขวดเหมือนโคลน แม้ไม่ใช่ของเสียแต่ก็ไม่น่าดื่ม  เป็นปัญหาว่าจะเอาตะกอนออกมาได้อย่างไร

งาน นี้ต้องทำด้วยมือครับ เขาเอาขวดไปตั้งบนชั้นแบบกลับหัวให้ปากขวดอยู่ด้านล่าง พลิกบ่อย ๆ ให้ตะกอนไหลไปกองรวมกันอยู่ที่ปากขวดติดกับฝาจีบ ถึงเวลาก็ยกขวดเอาปากไปจุ่มในของเหลวที่ทำให้เกิดการแช่แข็งอย่างรวดเร็ว ตะกอนจะแข็งตัวติดกับฝาจีบ เมื่อเปิดฝาจีบออก ตะกอนเป็นก้อนจะหลุดติดออกมาด้วยเหลือแต่น้ำไวน์ใส ๆ เอาจุกคอร์กนูนหนาปิดกลับลงไป ใช้ลวดรัดปากขวดกันแรงดันภายในอีกที เป็นอันเสร็จพิธี

ไวน์ฟองที่ทำด้วยวิธีนี้ มีฟองธรรมชาติที่ละเอียด อ้อยอิ่ง อยู่ได้นาน ไวน์จะซ่าแบบนุ่มนวล กลมกล่อม เป็นของดีราคาแพง

มีข้อควรจำเกี่ยวกับไวน์ฟองมาเป็นของแถมให้อีกหน่อยครับ

ไวน์ฟองที่จะเรียกว่าแชมเปญได้ ต้องเป็นไวน์ฟองที่ทำจากแคว้นแชมเปญของฝรั่งเศสเท่านั้น ไวน์ฟองของสเปนเรียกว่า Cava ส่วนอิตาลีเรียกว่า Spumante อัฟริกาใต้ เรียกการทำไวน์ฟองแบบธรรมชาติว่า Methode Cap Classique

หากบนฉลากไวน์ไม่ได้ระบุว่าเป็นไวน์ฟองที่ทำด้วยวิธีธรรมชาติ ให้ถือว่าได้จากการอัดลม

      สุดท้าย การเปิดขวดไวน์ฟองที่ส่วนใหญ่ชอบให้เสียงดังโป้งป้างเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง จะถูกค่อนขอดว่าเหมือนสามล้อถูกหวย ควรเปิดให้มีเสียงแผ่วเบาเหมือนกุลสตรีผายลม

  1. ยังไม่มีความเห็น
  1. No trackbacks yet.

ใส่ความเห็น